Chủ đề thảo luận Đường lối Đảng lớp chiều thứ 2
4 posters
:: THÔNG TẤN XÃ :: Chuyện học hành
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Chủ đề thảo luận Đường lối Đảng lớp chiều thứ 2
Đề tài 4: Phân tích đường lối xấy dựng và phát triển văn hóa cảu Đảng từ 1986 – nay
Phân công công việc:
Nhóm 1( Thanh – Tâm ) : tìm vài đoạn video ( time từ 30s-1p, độ phân giải nét 1 xíu ) về văn hóa VN hoặc các của trương văn hóa cảu Đảng ( nếu có )
Nhóm 2 ( Hải - Đức - Dũng ) : Phân tích và làm rõ: Văn hóa là gì. Chú ý là ko nên bộp phát cái khái niệm thế nào là Văn hóa luôn, cần có dẫn giải, cố gắng làm thật ấn tương nhóe
Nhóm 3 ( Định –Trang ) : Đường lối xâyy dựng và phát triển văn hóa trong những năm 1943 – 1954
Nhóm 4 ( Hương – Chăm ) : : Đường lối xây dựng và phát triển văn hóa trong những năm 1955 – 1986
Nhóm 3 và 4 chú ý : mọi người nên làm theo các mục:
- Quan điểm, chủ trương về xây dựng văn hóa
- Việc thực hiện các đương lối văn hóa đó vào trong cuộc sống
- Đánh giá những mặt tích cực, tiêu cực của các đường lối đó
Nhóm 5 ( Thùy - Ngọc Anh 3B – An ) : : Đường lối xây dựng và phát triển văn hóa trong thời kì đổi mới ( 1986 cho đến nay ). Mọi người cần làm rõ:
- Quá trình đổi mới tư duy về xây dựng và phát triển nền văn hóa trong các kì Đại hội
- Quan điểm, chủ trương về xây dựng văn hóa
- Việc thực hiện các đương lối văn hóa đó vào trong cuộc sống
- Đánh giá những mặt tích cực, tiêu cực của các đường lối đó
Nhóm 6 ( cực quan trọng,, kiểu như bộ máy nhà nước ý , gồm Hồng và Khửa ): tổng hợp lài tiệu của các nhóm thành bản Word hoàn chỉnh và làm slide
CHÚ Ý: các nhóm cố tìm cả các tư liệu vận dụng đường lối trong cuộc sống, thực tiến, tất cả làm thành bản word rồi gửi vào địa chỉ email: thuhong.hvnh@gmail.com . Hạn cuối cùng là thứ 5 tuần này để còn tổng hợp lại và làm slide
Phân công công việc:
Nhóm 1( Thanh – Tâm ) : tìm vài đoạn video ( time từ 30s-1p, độ phân giải nét 1 xíu ) về văn hóa VN hoặc các của trương văn hóa cảu Đảng ( nếu có )
Nhóm 2 ( Hải - Đức - Dũng ) : Phân tích và làm rõ: Văn hóa là gì. Chú ý là ko nên bộp phát cái khái niệm thế nào là Văn hóa luôn, cần có dẫn giải, cố gắng làm thật ấn tương nhóe
Nhóm 3 ( Định –Trang ) : Đường lối xâyy dựng và phát triển văn hóa trong những năm 1943 – 1954
Nhóm 4 ( Hương – Chăm ) : : Đường lối xây dựng và phát triển văn hóa trong những năm 1955 – 1986
Nhóm 3 và 4 chú ý : mọi người nên làm theo các mục:
- Quan điểm, chủ trương về xây dựng văn hóa
- Việc thực hiện các đương lối văn hóa đó vào trong cuộc sống
- Đánh giá những mặt tích cực, tiêu cực của các đường lối đó
Nhóm 5 ( Thùy - Ngọc Anh 3B – An ) : : Đường lối xây dựng và phát triển văn hóa trong thời kì đổi mới ( 1986 cho đến nay ). Mọi người cần làm rõ:
- Quá trình đổi mới tư duy về xây dựng và phát triển nền văn hóa trong các kì Đại hội
- Quan điểm, chủ trương về xây dựng văn hóa
- Việc thực hiện các đương lối văn hóa đó vào trong cuộc sống
- Đánh giá những mặt tích cực, tiêu cực của các đường lối đó
Nhóm 6 ( cực quan trọng,, kiểu như bộ máy nhà nước ý , gồm Hồng và Khửa ): tổng hợp lài tiệu của các nhóm thành bản Word hoàn chỉnh và làm slide
CHÚ Ý: các nhóm cố tìm cả các tư liệu vận dụng đường lối trong cuộc sống, thực tiến, tất cả làm thành bản word rồi gửi vào địa chỉ email: thuhong.hvnh@gmail.com . Hạn cuối cùng là thứ 5 tuần này để còn tổng hợp lại và làm slide
biennho_1905- Binh nhì
- Tổng số bài gửi : 35
Đánh giá bài viết : 50
Join date : 03/05/2009
Age : 34
Đến từ : hatinh
Re: Chủ đề thảo luận Đường lối Đảng lớp chiều thứ 2
Văn hóa là gì.
nhớ cái này thầy TTHCM đã diễn giải mất tầm 1/3 trang a4
Yêu cầu cho time để bik lên làm bnhieu cho vừa.
Chứ chém riềng cái này 1h cg hok đủ đâu
nhớ cái này thầy TTHCM đã diễn giải mất tầm 1/3 trang a4
Yêu cầu cho time để bik lên làm bnhieu cho vừa.
Chứ chém riềng cái này 1h cg hok đủ đâu
Re: Chủ đề thảo luận Đường lối Đảng lớp chiều thứ 2
oi chan qua! len mang tim co cai gi lien quan den phan cua tui dau ! hic ki nay hoc let det qua! het thi lai the duc roi hom nay lai an con 5 nua chu! ac chan qua di
an- Binh bét
- Tổng số bài gửi : 11
Đánh giá bài viết : 17
Join date : 27/11/2009
Re: Chủ đề thảo luận Đường lối Đảng lớp chiều thứ 2
sao chon de tai kho qua di
an- Binh bét
- Tổng số bài gửi : 11
Đánh giá bài viết : 17
Join date : 27/11/2009
Re: Chủ đề thảo luận Đường lối Đảng lớp chiều thứ 2
I - Xung quanh khái niệm văn hoá
- Spoiler:
Trong tiếng Việt, văn hoá là danh từ có một nội hàm ngữ nghĩa khá phong phú và phức tạp. Người ta có thể hiểu văn hoá như một hoạt động sáng tạo của con người, nhưng cũng có thể hiểu văn hoá như là lối sống, thái độ ứng xử, lại cũng có thể hiểu văn hoá như trình độ học vấn mà mỗi công nhân viên chức vẫn ghi trong lý lịch công chức của mình.
Ngược dòng lịch sử, ở phương Tây, từ văn hoá xuất hiện sớm trong đời sống ngôn ngữ. Nhà ngôn ngữ học người Đức W. Wundt cho rằng: Văn hoá là một từ có từ căn gốc Latinh: Colere, sau trở thành Cultura nghĩa là cày cấy, gieo trồng. Từ nét nghĩa này về sau dẫn đến nghĩa rộng hơn là sự hoàn thiện, vun trồng tinh thần, trí tuệ. Thế kỷ thứ nhất trước công nguyên, Cicéron, nhà hùng biện thời La Mã từng có câu nói nổi tiếng: Triết học là văn hoá (sự vun trồng) tinh thần (Filosofia cultura animi est).
ở Trung Quốc, từ văn hoá đã xuất hiện trong đời sống ngôn ngữ ở thời Tây Hán (206 trước công nguyên - 25 năm sau công nguyên). Lưu Hướng viết trong sách Thuyết uyển bài Chỉ vũ: Thánh nhân cai trị thiên hạ, trước dùng văn đức rồi sau mới dùng vũ lực. Phàm dùng vũ lực đều để đối phó kẻ bất phục tùng, dùng văn hoá không thay đổi được thì sau đó sẽ chinh phạt. Như vậy, trong cách nghĩ của Lưu Hướng, từ văn hoá được hiểu như một cách giáo hoá đối lập với vũ lực, văn hoá gần nghĩa với giáo hoá.
Mặc dù có mặt sớm trong đời sống ngôn ngữ phương Tây cũng như phương Đông như vậy, nhưng phải đến thế kỷ XVIII, từ văn hoá mới được đưa vào khoa học, sử dụng như thuật ngữ khoa học. Năm 1774, từ này mới được xuất hiện trong thư tịch và ghi vào từ điển năm 1783 ở Đức. Người đầu tiên sử dụng từ văn hoá trong khoa học là Pufendorf, người Đức. Ông cho rằng văn hoá là toàn bộ những gì được tạo ra do hoạt động xã hội, nghĩa là văn hoá đối lập với trạng thái tự nhiên. Sau ông, nhà triết học Herder (1744 - 1803) cho rằng: văn hoá là sự hình thành lần thứ hai của con người. Theo ông, lần thứ nhất, con người xuất hiện với tư cách là một thực thể sinh vật tự nhiên; lần thứ hai con người hình thành như một thực thể xã hội, tức là một nhân cách văn hoá, theo nghĩa toàn vẹn của từ này.
Sau đó, ông Adelung, người Đức, là người đầu tiên đề xuất quan niệm lịch sử phát triển của văn hoá như là lịch sử phát triển xã hội, đối lập với lịch sử của các triều đại. Trong khi đó, H. Kant, nhà triết học, lại cho rằng văn hoá là sự phát triển, bộc lộ các khả năng, năng lực và sức mạnh của con người.
Cùng với các nhà triết học Đức, nhà triết học Vico người ý cho rằng văn hoá là một từ chỉ phức thể gồm: khoa học, nghệ thuật, kinh tế, chính trị.
Mãi đến năm 1855, khi Klemm công bố công trình Khoa học chung về văn hoá thì người ta mới coi khoa học về văn hoá hình thành và thực sự phát triển. Năm 1871, E.B.Tylor công bố công trình Văn hoá nguyên thuỷ ở Luân Đôn. Lúc này, ngành khoa học về văn hoá mới chính thức được khẳng định bởi E.B.Tylor đã xác lập được đối tượng nghiên cứu của ngành văn hoá học. Ông đã dành chương Đối tượng của khoa học về văn hoá để thuyết minh cho vấn đề này. Và ông chính là người đưa ra định nghĩa: Văn hoá là một phức thể bao gồm kiến thức, tín ngưỡng, nghệ thuật, đạo đức, luật pháp, tập quán và mọi khả năng, thói quen mà con người với tư cách là thành viên xã hội, đạt được1.
Từ đấy, khái niệm văn hoá được nhiều người đề cập. Năm 1952, trong công trình Văn hoá: tổng luận phê phán các quan niệm và định nghĩa (Culture: a critical review of Concepts and defintions) hai nhà khoa học Mỹ là A.L.Kroeber và A.C.Kluckhohn đã thống kê và phân tích tới 164 định nghĩa về văn hoá, trong đó có 7 định nghĩa ra đời từ năm 1871 đến năm 1919 và 157
1. Xem: Bản tiếng Việt của Huyền Giang, Tạp chí Văn hoá nghệ thuật, 2000. tr 13.
định nghĩa ra đời từ năm 1920 đến năm 1950. Năm 1967, nhà văn hoá học người Pháp Abraham Moles lại cho biết có đến 250 định nghĩa. Năm 1994, trong công trình Văn hoá Việt Nam và cách tiếp cận mới, PGS. Phan Ngọc cho biết: "Một nhà dân tộc học Mỹ đã dẫn ngót bốn trăm định nghĩa về văn hoá khác nhau"1.
Năm 1970, cách hiểu phổ biến là coi văn hoá bao gồm tất cả những gì làm cho dân tộc này khác dân tộc khác, từ những sản phẩm tinh vi hiện đại nhất đến tín ngưỡng, phong tục, tập quán, lối sống và lao động là.
Theo Bách khoa toàn thư Pháp, văn hoá theo nghĩa rộng là tập tục, tín ngưỡng, ngôn ngữ, tư tưởng, thị hiếu thẩm mỹ, những hiểu biết kỹ thuật, cũng như toàn bộ tổ chức môi trường của con người, nghĩa là văn hoá vật chất gồm những công cụ, nhà ở và nói chung là toàn bộ công nghiệp có thể truyền lại được, điều tiết những quan hệ và những ứng dụng của một nhóm xã hội với môi trường sinh thái của nó.
Năm 1982, tại Mêhicô, Hội nghị thế giới về chính sách văn hoá vì sự phát triển đã thông qua Tuyên bố ngày 6 tháng 8, còn gọi là Tuyên bố Mêhicô về chính sách văn hoá: "Theo nghĩa rộng, ngày nay văn hoá có thể được coi là toàn bộ các đặc tính đặc biệt về tâm hồn, vật chất, trí tuệ và tình cảm đặc trưng cho một xã hội hay một nhóm xã hội. Nó không chỉ bao gồm nghệ thuật và văn học, mà cả lối sống, các quyền cơ bản của nhân loại, các hệ thống giá trị, truyền thống và tín ngưỡng"1..
Sở dĩ có tình hình trên là do cách tiếp cận văn hoá của các nhà khoa học khác nhau. Căn cứ vào cách tiếp cận, GS,TS. Hoàng Vinh đã quy về 12 nhóm định nghĩa về văn hoá2.. PGS, TSKH. Trần Ngọc Thêm chia ra hai loại: định nghĩa miêu tả và định nghĩa nêu đặc trưng. Trong loại định nghĩa nêu đặc trưng, ông lại chia ra 3 khuynh hướng: khuynh hướng coi văn hoá là kết
1. Phan Ngọc: Văn hoá Việt Nam và cách tiếp cận mới, Nxb Văn hoá thông tin, Hà Nội, 1994, tr. 19.
1. Trích lại từ tuyên bố của Hội nghị liên chính phủ về chính sách văn hoá về sự phát triển họp ở Thụy Điển tháng 4-1998. Bản dịch của Nguyễn Văn Tình.
2. Xem Lý luận văn hoá, trường Cao đẳng Văn hoá, tp. Hồ Chí Minh, 1999, tr. 27, 28, 29, 30.
quả (sản phẩm) nhất định; khuynh hướng xem văn hoá như những quá trình; khuynh hướng xem văn hoá như những quan hệ, những cấu trúc3.. Trong khi đó, A.A Belik người Nga, trong công trình Văn hoá học, những lý thuyết nhân học văn hoá đã phân tích các cách định nghĩa khái niệm văn hoá: cách định nghĩa miêu tả, cách định nghĩa phân tích, cách định nghĩa tâm lý, cách định nghĩa cấu trúc4.
Nhìn chung, mọi định nghĩa đều thống nhất văn hoá có các đặc điểm sau:
Thứ nhất, văn hoá là sáng tạo của con người, thuộc về con người, những gì không do con người làm nên không thuộc về khái niệm văn hoá. Từ đó, văn hoá là đặc trưng căn bản phân biệt con người với động vật, đồng thời cũng là tiêu chí căn bản phân biệt sản phẩm nhân tạo với sản phẩm tự nhiên. Văn hoá xuất hiện do sự thích nghi một cách chủ động và có ý thức của con người với tự nhiên, nên văn hoá cũng là kết quả của sự thích nghi ấy.
Thứ hai, sự thích nghi này là sự thích nghi có ý thức và chủ động nên nó không phải là sự thích nghi máy móc mà thường là sự thích nghi có sáng tạo, phù hợp với giá trị chân - thiện - mỹ.
Thứ ba, văn hoá bao gồm cả những sản phẩm vật chất và tinh thần, chứ không chỉ riêng tinh thần mà thôi.
Thứ tư, văn hoá không chỉ có nghĩa chỉ là văn học nghệ thuật như thông thường người ta hay nói. Văn học nghệ thuật chỉ là bộ phận cao nhất trong lĩnh vực văn hoá mà thôi.
.
3 Bài Khái luận về văn hoá, in trong cuốn Phác thảo chân dung văn hoá Việt Nam, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2000, tr. 19.
4 . Bản tiếng Việt của Đỗ Lai Thuý, Hoàng Vinh, Huyền Giang, Tạp chí Văn hoá nghệ thuật Hà Nội, 2000, từ trang 13-16.
ở Việt Nam, từ thời Lý, người Việt đã tự hào nước mình là một "văn hiến chi bang". Đến đời Lê, Nguyễn Trãi viết:
Duy ngã Đại Việt chi quốc,
Thực vi văn hiến chi bang.
Dịch là:
Như nước Đại Việt ta,
Thực là một nước văn hiến.
Giải thích từ văn hiến, GS. Đào Duy Anh khẳng định văn hiến là "sách vở và nhân vật tốt trong một đời"1.
Cần lưu ý, Nguyễn Trãi đặt từ văn hiến bên cạnh những từ khác như sơn xuyên (núi sông), phong tục, lịch sử, hào kiệt. Nói khác đi, nội hàm của từ văn hiến chính là một khía cạnh trong nội hàm của từ văn hoá.
Cho đến bây giờ cũng chưa ai xác định từ văn hoá được chuyển vào Việt Nam từ khi nào, nhưng ở Trung Quốc, theo Từ Hồng Hưng, trong sách Trung Quốc văn hoá sử tam bách đề: "Từ văn hoá mà chúng ta thường sử dụng ngày nay, được tiếp nhận từ phương Tây trong thế kỷ XIX, thông qua ngôn ngữ Nhật Bản"2..
1. Hán Việt từ điển, Trường Thi xuất bản, Sài Gòn, in lần 3, 1957, tr. 527.
2. Bản tiếng Việt của Trần Ngọc Thuận, Đào Duy Đạt, Đào Phương Chi, Nxb. Văn hoá - thông tin, Hà Nội, 1999, t.1, tr. 30.
Thập niên bốn mươi của thế kỷ XX, Chủ tịch Hồ Chí Minh trình bày một quan niệm về văn hoá: "Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hàng ngày về mặc, ăn, ở và các phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hoá"1.. Kế thừa tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng viết: "Nói tới văn hoá là nói tới một lĩnh vực vô cùng phong phú và rộng lớn, bao gồm tất cả những gì không phải là thiên nhiên mà có liên quan đến con người trong một quá trình tồn tại, phát triển, quá trình con người làm nên lịch sử... cốt lõi của sức sống dân tộc là văn hoá với nghĩa bao quát và đẹp nhất của nó, bao gồm cả hệ thống giá trị: tư tưởng và tình cảm, đạo đức với phẩm chất, trí tuệ và tài năng, sự nhạy cảm và sự tiếp thu cái mới từ bên ngoài, ý thức bảo vệ tài sản và bản lĩnh các cộng đồng dân tộc, sức đề kháng và sức chiến đấu để bảo vệ mình và không ngừng lớn mạnh"2..
Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khoá VIII của Đảng đã đưa ra nội hàm của khái niệm văn hoá theo nghĩa rộng: "trong đó đề cập tám lĩnh vực lớn, trong tám lĩnh vực này thì tư tưởng, đạo đức, lối sống và đời sống văn hoá được coi là những lĩnh vực quan trọng nhất hiện nay cần đặc biệt quan tâm"3.
Với việc nhìn nhận nội hàm khái niệm văn hoá như vậy, chúng ta tiếp cận việc xây dựng một định hướng phát triển của nền văn hoá Việt Nam.
Re: Chủ đề thảo luận Đường lối Đảng lớp chiều thứ 2
Quá dài và đầy đủ.Chỉ cần thêm ít tài lẻ chém gió thôi
+ tùy time mà cắt bớt cg như thêm tài liệu đc
+ tùy time mà cắt bớt cg như thêm tài liệu đc
Re: Chủ đề thảo luận Đường lối Đảng lớp chiều thứ 2
anh em ơi em xin lỗi đọc chủ đề không kỹ,
Phân tích đường lối xấy dựng và phát triển văn hóa của Đảng từ 1986 – nay
thế thì chỉ tập trung vào phần 1986- nay thôi
mừng quá!
Phân tích đường lối xấy dựng và phát triển văn hóa của Đảng từ 1986 – nay
thế thì chỉ tập trung vào phần 1986- nay thôi
mừng quá!
biennho_1905- Binh nhì
- Tổng số bài gửi : 35
Đánh giá bài viết : 50
Join date : 03/05/2009
Age : 34
Đến từ : hatinh
Re: Chủ đề thảo luận Đường lối Đảng lớp chiều thứ 2
các bác ơi em buồn ngủ quá, . tại cái tính hậu đậu làm khổ cái thân, em xin nhận phần trách nhiệm về mình, cố gắng sáng ngày mai sẽ xong( tối mai em phải về quê có việc, tối thứ 4 mới ra được nên nếu ko xong về nhà em sẽ cố hoàn thành nốt bản wors để bác khánh làm slide) , nhưng em cũng xin post phần làm dc lên, bác nào vào thì ngó qua tí, có ý kiến chi thì cứ đóng góp. Do em phân công như vậy nên đa số phần của các bác làm đều ko có trong nội dung yêu cầu của bài thảo luận , em chỉ lấy mỗi cái của nhóm hải gửi và em bổ sung vào thôi, còn nhiệm vụ nhóm an và thùy nằm trong phần thảo luận nhưng 2 bà này gửi nội dung chẳng có liên quan mấy đến văn hóa mà chủ yếu là chính trị, đối ngoại nên em ko đưa vào. DÙ sao em cũng hoan ngênh các bác đã tích cực làm và gửi bài đến như An, CHăm- hương, Hải- đức, thùy, thanh- tâm, định..ko biết các nhóm các thành viên có tham gia đầy đủ ko, nếu thế thì thật hoan nghênh nhưng mà A hết thì chắc thầy giáo thắc mắc lắm, nên chắc em sẽ suy xét kỹ lưỡng.khổ cho em quá
sau đây là phần em mới làm dc, các bác xem cho ý kiến nhé, có gì em bổ sung tiếp phần còn dở
sau đây là phần em mới làm dc, các bác xem cho ý kiến nhé, có gì em bổ sung tiếp phần còn dở
- Spoiler:
- Thảo luận: Đường lối cách mạng của Đảng Cộng Sản Viêt Nam
Đề tài 4: phân tích đường lối xây dựng và phát triển văn hóa của Đảng từ 1986 –nay.
Phần 1 : Văn hóa là gì?
Văn hóa có rất nhiều định nghĩa khác nhau.
Theo quan niệm hiện đại, Văn hóa nên được đề cập đến như là một tập hợp của những đặc trưng về tâm
hồn, vật chất, tri thức và xúc cảm của một xã hội hay một nhóm người trong xã hội và nó chứa đựng, ngoài văn học và nghệ thuật, cả cách sống, phương thức chung sống, hệ thống giá trị, truyền thống và đức tin
Nói
về Văn hóa VN, theo nghĩa rộng: “Văn hóa VN là tổng thể những giá trị
vật chất, tinh thần do cộng đồng các dân tộc VN sáng tạo ra trong quá
trình dựng nước và giữ nước” .
Tuy nhiên, ta chủ yếu dùng định
nghĩa về văn hóa Việt Nam theo nghĩa hẹp:” Văn hóa là đời sống tinh
thần của xã hội”’ “ Văn hóa là hệ các giá trị, truyền thống, lối sống”
“Văn hóa là năng lực sáng tạo” của một dân
tộc” Văn hóa là bản sắc” của một dân tộc, là cái phân biệt dân tộc này với dân tộc khác…
Những đặc điểm lịch sử hình thành nên nền văn hóa Việt Nam:
1. Việt Nam là một nước văn hiến, là một trong những cái nôi của
nhân
loại. Trước khi bị đế chế phong kiến Trung Quốc đô hộ trên nghìn năm,
Việt Nam đã có một nền văn hóa bản địa đặc sắc (Văn hóa đồng thau Đông
Sơn). Học thuyết Khổng Tử, Phật giáo vào nước ta sớm nhất so với một số
nước trong vùng, không tồn tại nguyên gốc, mà thông qua tập quán, lối
sống truyền thống đã ảnh hưởng tới tư tưởng, tâm lý Việt Nam. Văn hóa
bản địa tạo nên bản sắc dân tộc của văn hóa Việt Nam.Cho đến khi thực
dân Pháp xâm lược nước ta, xã hội Việt Nam chưa từng qua một cuộc cách
mạng văn hóa xã hội sâu sắc, nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế sản
xuất nhỏ,tự cấp, tự túc, do đó bên cạnh những truyền thống tốt đẹp của
văn hóa Việt Nam, chúng ta cũng cần thấy mặt hạn chế, bảo thủ của một
xã hội chậm tiến hàng ngàn năm, những ảnh hưởng của tư tưởng và phong
cách của người sản xuất nhỏ, những ảnh hưởng của các loại tư tưởng phản
động nẩy sinh từ chế độ thực dân rất nặng nề.
2. Do vị trí địa lý - chính trị của mình,
nét nổi bật của lịch sử dân tộc Việt Nam từ thời dựng nước cho đến nay
là biết lợi dụng những ưu đãi của thiên nhiên khắc phục những khắc
nghiệt của thiên nhiên, đồng thời đấu tranh liên tục kiên cường chống
ngoại xâm, giành độc lập và bảo vệ độc lập dân tộc. Việt Nam là một
nước đã chịu đựng nhiều cuộc chiến tranh dai dẳng, dài nhất qua nhiều
thời kỳ chống lại kẻ xâm lược mạnh hơn mình nhiều lần. Ngày nay, tuy
sống trong hòa bình, Việt Nam vẫn phải đối phó trên nhiều mặt để bảo vệ
độc lập, chủ quyền trên toàn bộ lãnh thổ của mình.
3. Đặc điểm địa lý - chính trị
đã tạo nên sức mạnh đoàn kết dân tộc, chí kiên cường, bất khuất, tạo
nên một chủ nghĩa yêu nước nồng nàn hiến có của nhân dân, một biểu thị
cao nhất của văn hóa truyền thống Việt Nam. Nhưng mặt khác, tình hình
chiến tranh kéo dài gây nên sự mất ổn định trong xã hội, mất cân bằng
trong đời sống; mỗi cuộc chiến tranh để lại những mất mát khôn nguôi
trong các thế hệ, gây nhiều tổn thất về tâm lý của con người Việt Nam.
Thực tế lịch sử này làm cho con người Việt Nam luôn luôn phải tìm cách
thích ứng với tình hình, phát huy chủ động sáng tạo trong cuộc sống và
đối phó kịp thời chống lại những thủ đoạn của kẻ thù để tồn tại. Do đó
tinh thần cộng đồng và tình tương thân tương ái là những đặc điểm sâu
đậm của xã hội Việt Nam, của văn hóa Việt Nam.
3. Việt Nam là một cộng đồng nhiều dân tộc
sống xen kẽ với nhau từ những ngày đầu dựng nước. Mỗi tộc người có nền
văn hóa của mình. Tuy sự phát triển của các nền văn hóa đó không đồng
đều, nhưng không có sự thôn tính lẫn nhau, trái lại gắn bó với nhau
trong quá trình chống xâm lược, bảo vệ và phát triển đất nước. Việt Nam
là một nước đa văn hóa.
4. Sức mạnh đại đoàn kết dân tộc
thể hiện mạnh mẽ ở ý chí thống nhất đất nước "Dân tộc Việt Nam là một,
nước Việt Nam là một". Chân lý mà Bác Hồ đã khẳng định đó bắt nguồn từ
sức mạnh của một nền văn hóa sớm có bản sắc đã hình thành trên dải đất
Việt Nam này. Sức mạnh của văn hóa dân tộc đã làm
cho những sự phân
chia mang tính chất cắt cứ thời Trịnh - Nguyễn, chia để trị thời thực
dân Pháp, và sự chia cắt thù địch hòng tạo nên hai "quốc gia" thời Mỹ -
Ngụy, những sự phân chia dù thâm độc đến mấy không thể gây nên những
dấu ấn chia rẽ trong tâm tư, tình cảm của cộng đồng dân tộc Việt Nam.
Mặt
khác, quá trình hình thành quốc gia dọc theo sông Hồng và tiến về phía
Nam cùng với điều kiện địa lý đã tạo nên những đặc điểm văn hóa mang
tính chất "vùng". Việt Nam có những "vùng văn hóa" với một số sắc thái
độc đáo làm cho nền văn hóa Việt Nam thêm đa dạng. Văn hóa Việt Nam như
một vườn hoa có nhiều hương sắc, sinh ra từ những vùng khác nhau. Bảo
tồn và phát huy những đặc điểm này làm phong phú thêm cho nền văn hóa
dân tộc, hoàn toàn khác với tư tưởng địa phương, cục bộ do ảnh hưởng
của sự chia cắt và nền kinh tế sản xuất nhỏ tạo nên.
5. Nằm trên các đầu mối giao thông,
ở vào vị trí chiến lược vùng Đông Nam á là một ngã tư bên bờ Thái Bình
Dương, Việt Nam từ xưa vốn là nơi giao tiếp của nhiều nền văn hóa lớn
của thế giới. Do đó nền văn hóa Việt Nam ngoài phần bản địa là cơ bản
còn bao gồm những yếu tố tiếp thu từ bên ngoài, những yếu tố văn
hóa
cộng sinh trong nền văn hóa Việt Nam là phổ biến. Do văn hóa Việt Nam
có một bản sắc bền vững, nên văn hóa Việt Nam trong khi tiếp thu văn
hóa thế giới, đã tỏa ra thế giới, đóng góp vào văn hóa thế giới. Đặc
điểm này đã bị kìm hãm nặng nề trong suốt những thời kỳ bị đô hộ, và
sau này bị bao vây bởi các thế lực thù địch. Chúng dùng mọi thủ đoạn
xảo quyệt nhằm phong tỏa Việt Nam về kinh tế và văn hóa, cô lập Việt
Nam, mặt khác thâm nhập văn hóa phải động và đồi trụy vào Việt Nam nhằm
phá hoại tư tưởng và xã hội Việt Nam, chia rẽ Việt Nam và các nước
trong khu vực.
Cả một bề dày lịch sử dân tộc, cả một quá trình hình
thành nền văn hóa dân tộc đã rèn luyện cho nhân dân ta những đức tính
tiêu biểu: Yêu nước, cần cù lao động, thực tế, bình dị, đôn hậu, nhân
ái, trọng lẽ phải, biết yêu cái đẹp, không kỳ thị dân tộc.
Xây dựng
văn hóa là xây dựng con người, là "trồng người" như Bác Hồ nói. (Nguồn
gốc của từ văn hóa là "trồng"). Một nhiệm vụ quan trọng vào bậc nhất
của sự nghiệp xây dựng nền văn hóa xã hội chủ nghĩa là phải giữ gìn và
phát huy cho được những đức tính của con người Việt Nam trong điều kiện
mới của đất nước
và thế giới.
Phần 2: Quá trình nhận thức và nội dung đường lối xây dựng, phát triển nền văn hóa.
Khái quát đường lối xây dựng và phát triển văn hóa trước thời kỳ đổi mới.
Từ
những năm 20 của thế kỷ XX ở nước ta đã xuất hiện luồng tư tưởng mới -
chủ nghĩa Mác Lê-nin - do Nguyễn ái Quốc truyền bá. Tiếp theo là những
tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản do Nguyễn ái Quốc xây dựng. Tuyên
truyền và tổ chức là hai nhiệm vụ hàng đầu do Nguyễn ái Quốc đặt ra cho
phong trào cách mạng. Tuyên truyền dưới mọi hình thức có thể, người
đảng viên, người cán bộ cách mạng phải là người tuyên truyền giỏi,
người tổ chức giỏi. Do vậy không phải ngẫu nhiên mà Hồ Chí Minh, những
người đồng sự và học trò của Người bắt đầu sự nghiệp cách mạng của mình
bằng làm báo, viết báo, mở hiệu sách, dạy học..., những hoạt động nhằm
nâng cao dân trí và truyền bá tư tưởng cách mạng, đấu tranh cho tư
tưởng cách mạng thắng lợi. Đối tượng là quần chúng lao động và trí
thức. Thơ ca cách mạng chủ yếu truyền miệng những năm 1930 - 1931,
những cuộc đấu tranh "Duy tâm hay duy vật", "nước Việt Nam có chế độ
phong kiến không?", "nghệ thuật vị nghệ thuật hay nghệ thuật vị nhân
sinh" những năm 1936 - 1939, gây phong trào và lập Hội "truyền bá quốc
ngữ" sau này là những cuộc vận động văn hóa của Đảng ta.
Từ
khi Đề cương văn hóa Việt Nam ra đời cho đến nay, tuy cách thể hiện ở
từ ngữ mỗi thời kỳ có điểm khác nhau, có bổ sung, nhưng phương châm cơ
bản của nền văn hóa nước nhà vẫn là: dân tộc, khoa học,
đại chúng.
Dân tộc, tính chất dân tộc, bản sắc dân tộc là vấn đề hàng đầu của nền
văn hóa. Đảng ta chưa một lần thay thế khái niệm "văn hóa dân tộc" bằng
khái niệm "văn hóa vô sản". Hơn thế, Đảng ta đặt sự
nghiệp xây dựng
nền văn hóa mới vào quá trình liên tục dựng nước và giữ nước của nhân
dân ta, là một bộ phận khăng khít với kinh tế và chính trị trong toàn
bộ sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Trong
thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc (1930 - 1945),Đảng ta sử dụng
một số hình thức văn hóa như báo chí, văn học nghệ thuật để giác ngộ
nhân dân làm cách mạng đánh đổ ách thực dân và phong kiến; tự do sáng
tạo được đặt trong tự do và độc lập của dân tộc. Trong hai cuộc kháng
chiến
chống Pháp và chống Mỹ, Đảng ta vừa sử dụng văn hóa như một vũ
khí đấu tranh, vừa coi nó là một mục tiêu trong công cuộc xây dựng đất
nước theo đường lối chung "vừa chống, vừa xây", "kháng chiến hóa văn
hóa, văn hóa hóa kháng chiến", "xây dựng một nền văn nghệ nhân dân",
"nền văn nghệ dân tộc hiện đại", "xây dựng nếp sống mới", "xây dựng gia
đình văn hóa", đề cao "người tốt, việc tốt", "lấy tiếng hát át tiếng
bom", "tiếp tục xóa nạn mù chữ","đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục", huy động
truyền thống cha ông cùng con
cháu ngày nay đánh giặc, "bốn nghìn
năm ta vẫn là ta" v.v... là những chủ trương rất đúng đắn của đường lối
văn hóa hiện thực của Đảng ta. Từ sau 30-4-1975, non sông Việt Nam quy
về một mối, cả nước quá độ tiến lên chủ nghĩa xã hội, trên lĩnh vực văn
hóa, đồng thời với việc "xóa bỏ tàn dư của vănhóa thực dân mới". Đảng
ta chủ trương "xây dựng nền văn hóa mới nội dung xã hội chủ nghĩa và
tính chất dân tộc", một "nền văn hóa tiên tiến - đậm đà bản sắc dân
tộc", "tạo ra một đời sống tinh thần cao đẹp, phong phú và đa dạng, có
nội dung nhân đạo, dân chủ, tiến bộ" (cương lĩnh của Đảng được thông
qua tại Đại hội VII), coi "văn hóa là một động lực", là "một nền tảng",
là "một mục tiêu phát triển của xã hội ta, đặt kinh tế và xã hội trong
mối quan hệ hữu cơ, biện chứng". Khẩu hiệu "dân giàu, nước mạnh, xã hội
công bằng, văn minh" thể hiện mối quan hệ đó đang dần dần trở nên hiện
thực trên đất nước Việt Nam đổi mới.
Thời kỳ đổi mới
Quá trình đổi mới tư duy về xây dựng và phát triển nền văn hóa.
Từ đại hộiVI đến Đại hội X, Đảng ta đã hình thành từng bước nhận thức mới về đặc trưng của nền văn hóa mới:
Đại hội VI (1986): Xác định khoa học- kỹ thuật là một động lực to lớn đẩy mạnh quá trình phát triển kinh
tế- xã hội; có vị trí then chốt trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Đại hội VII (cương lĩnh năm 1991) thay quan niệm “nền văn hóa Việt nam có nội dung xã hội chủ nghĩa, tính chất dân tộc, có tính đảng, tính nhân dân” được nêu ra trước đây thành Nền văn hóa có đặc trưng: “tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”
-
Cương lĩnh chủ trương xây dựng nền văn hóa mới , tạo ra đời sống tinh
thần cao đẹp, phong phú đa dạng có nội dung nhân đạo, dân chủ, tiến bộ;
-
Khẳng định và biểu dương những giá trị chân chính, bồi dưỡng cái chân
thiện mỹ theo quan niệm tiến bộ, phê phán những cái lỗi thời thấp kém.
-
Khẳng định tiếp tục tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực
tư tưởng và văn hóa, làm cho thế giới quan Mác- Lênin và tư tưởng Hồ
Chí Minh giữ vai trò chỉ đạotrong đời sống tinh thần xã hội.
- Kế
thừa và phát huy những truyền thống văn hóa tôt đẹp của tất cả các dân
tộc trong nước, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, xây dựng một
xã hội dân chủ vì lợi ích chân chính và phẩm giá con người với trình độ
tri thức đạo đức thể lực và thẩm mỹ ngày càng cao.
- Chống tư tưởng
văn hóa phản tiến bộ trái với truyền thống tốt đẹp của dân tộc và những
giá trị cao quý của loài người , trái với phương hướng đi lên chủ nghĩa
xã hội
- Xác định giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu
Đại
hội VII, VIII. IX, X và nhiều nghị quyết trung ương tiếp theo xác định
văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, coi văn hóa vừa là mục tiêu,
là động lực của sự phát triển.
Đại hội VIII(1996) khẳng định: Coi sự nghiệp giáo dục- đào tạo, khoa học- công nghệ là quốc sách hàng đầu đề phát huy nhân tố con người và động lực trực tiếp của sự phát triển xã hội.
Nghị quyết trung ương 5 khóa VIII(7/1998) nêu ra 5 quan điểm cơ bản chỉ đạo quá trình phát triển văn hóa trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước
Hội nghị trung ương 9 khóa IX (1/2004) xác định “phát triển văn hóa đồng bộ với phát triển kinh tế”
Hội nghị trung ương 10 khóa IX
(7/2004) đặt vấn đề đảm bảo sự gắn kết nhiệm vụ phát triển kinh tế là
trung tâm, xây dựng chỉnh đốn Đảng là then chốt với nhiệm vụ không
ngừng nâng cao văn hóa- nền tảng tinh thần của xã hội; Hội nghị nhận
định ảnh hưởng của cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế tác động
đến
phạm vi vai trò của dân chủ hóa- xã hội hóa văn hóa và của cá nhân ngày
càng tăng lên và mở rộng là những thách thức mới đối với sự lãnh đạo
quản lý công tác văn hóa của Đảng và Nhà nước.
Quan điểm chỉ đạo và chủ trương xây dựng và phát triển nền văn hóa.
biennho_1905- Binh nhì
- Tổng số bài gửi : 35
Đánh giá bài viết : 50
Join date : 03/05/2009
Age : 34
Đến từ : hatinh
Re: Chủ đề thảo luận Đường lối Đảng lớp chiều thứ 2
Cộp dấu ./. Tối sẽ lao vào làm silde
Nếu cứ cố gằng làm Word và slide thật tốt, thày giáo hài lòng như đợt tư tưởng thì xếp A hết cũng chả sao đâu
Nếu cứ cố gằng làm Word và slide thật tốt, thày giáo hài lòng như đợt tư tưởng thì xếp A hết cũng chả sao đâu
Re: Chủ đề thảo luận Đường lối Đảng lớp chiều thứ 2
Đóng đít từ 8h tối đến 3h đêm cũng xong cái slide, Tuy nhiên vẫn thiếu phần liên hệ, mọi người cố gắng tìm rồi send cho t nhanh để còn kịp edit và gửi cho thày. Hạn cuối là chiều t6
Mọi người down 2 bản word và slide về xem, nếu cần chỉnh sửa, thêm bớt chỗ nào thì pm ngay cho t nhé
Link bản word : Đường lối văn hóa (Word )
Linh bản Slide : Đường lối văn hóa (Slide )
( mọi người down về, mở ra mà nó đòi pass thì nhấn "Read Only" nhé )
Mọi người down 2 bản word và slide về xem, nếu cần chỉnh sửa, thêm bớt chỗ nào thì pm ngay cho t nhé
Link bản word : Đường lối văn hóa (Word )
Linh bản Slide : Đường lối văn hóa (Slide )
( mọi người down về, mở ra mà nó đòi pass thì nhấn "Read Only" nhé )
Similar topics
» Bản thảo luận đã xong, mọi người vào xem rồi góp ý nhé
» CÙNG THẢO LUẬN ,BÀN BẠC VẤN ĐỀ CỦA NHE !!!! (VÌ NHE DOÀN KẾT)
» bai thao luan khung hoang kinh te my
» Bài thảo luận nhóm 10 môn tài chính doanh nghiệp
» thảo luận "khủng hoảng tài chính Mỹ": tất cả vào đ
» CÙNG THẢO LUẬN ,BÀN BẠC VẤN ĐỀ CỦA NHE !!!! (VÌ NHE DOÀN KẾT)
» bai thao luan khung hoang kinh te my
» Bài thảo luận nhóm 10 môn tài chính doanh nghiệp
» thảo luận "khủng hoảng tài chính Mỹ": tất cả vào đ
:: THÔNG TẤN XÃ :: Chuyện học hành
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|